One rainy afternoon I finally gathered some comments from the Facebook Page of the TV newsmagazine show at GMA 7, “Kapuso Mo, Jessica Soho,” which featured in August 17, 2014 the case of mysterious goat killings in Sibale Island, Romblon since 2011, usually around the full moon, and either werewolves or vampire dogs were suspected. Unfortunately I haven’t been able to translate the comments, which are mostly in PIlipino, the vernacular language of the Philippines. I can read Pilipino better than I can translate it.  

Except for some minor editing (mostly I just changed the Facebook account names into boldface font and removed the number of Likes), the contents remain as they were posted in the comments of the thread announcing the upcoming episode. (I still have to find time to recap the said feature on the case. Stay tuned!)

The comments I copied and pasted from the FB Page were all about the commenters recounting their own experiences or stories about dark creatures such as the aswang, the Pilipino term for vampiric creatures that are not at all like the Western stereotype of fanged humans like Dracula or those from pop novels and films such as Twilight. Rather, these aswang  are either shapeshifters, usually from human to animal, or actual dark, nonhuman entities who hide somewhere and only come out when hungry.  

Señorito Bigotelyo totoo yan mga guys, kasi lumaki ako sa province at napatunayan ko yan don, ngyn dito na ako sa manila nakatira meron din dito kadalasan sa hospital sila umatake yng mga baby at malapit na mamatay or sa morgue sa bilog lng ng buwan sila kumain, sa mga taga capiz nmn dyn piliit nilang tinatakpan pagkatao nila pra hndi sila mabulabog pra hndi nmn maging masama ang imahe lugar nila hndi nmn lahat cguro sa liblib na lugar may isang bario don at nakatira din ako don, sa ngyn naglipatan na sila at ang iba professinal na rin…
August 17 at 4:44am

Zarah Peralta totoo po ang aswang sa romblon taga roon dn ako at isa ako sa mgpapatunay nyan kz noong hi skul ako ung kpatid ng classmate ko namatay un sa sakal ng aswang meron doon sa amin sa brgy. isang matanda napapabalitang isa xang aswang isang araw ung matandang yun na napapabalitang aswang nagpunta sa bayan naglakad lng xa dhil wla pa gaanong mga sasakyan dun sa baryo nmin kya lhat kmi naglalakad lng , doon sa my waiting shed my bhay doon na my tindahan ang bhay na un ay sa kaklase ko ung matandang napapabalitang aswang nagpahinga sa waiting shed at habang nakaupo xa sa tapat ng tindahan napansin nya ung kapatid
August 17 at 10:46am

Dindang Mhar Naniwala ak!jn kc laking probinsya ak.try nyong tumira sa Mindanao yng sa pagitan ng cotabato at parang maguindanao.at aswang ay Hindi nmn kumakain ng Tao.dugo LNG kinu kuha Nya.yng beyenan ko n my sakit yn ang ki namatay Nya sinipsip ang dugo.napag a laman nmin yng kapitbahay pla nmin.ang aswang kya pla pg day puro tulog sila at pg gabi wala silang ilaw.pg binibigyan sila ng mga kapitbahay ng Luto n mga ulam ayaw Nilang tanggapin.pro nong mamatay beyenan k.kc hating gabi namatay beyenan ko.kina umagahan.walang nakaka alam kng nasaan sila.kya Nga lumayas kami don sa Lugar na yon.urandang parang maguindanao.hindi Basta Basta maniwala ang Tao.as long na di Nya nakita.naniwala ak kc kita ng dalawa kng mata.isa pa anak k noon.
August 17 at 11:31am

Zarah Peralta sa romblon po marami na ngaun kahit sa sta. fe try nyo po pumunta dun para hindi lng kwento tlagang maeexperience nyo lalo na kapag bilog ang buwan
August 17 at 11:40am

Susan Luha Totoo poh ang mga aswang kc nakakita n po tatay q aso hanggang dibdib ang laki di un naniniwala s mga aswang pro ng nakakita cia ayon naniwala n cia sister q nanganak nhirapang lumabas ung baby un pala may asong malaki sa dingding nila pag labas ng isa nming sister nakita nia ung aso nanlilisik ang mga mata di
August 17 at 2:33am

Christalbless Sabulao Alva Hahahaha.. totooo yan.. merun talagang mga nagmamana sa angkan yan.. yan yung sinaunang panahun na mga taong ayaw nila maging isang ganyan pero hindi nila pwedeng tanggihan may isa talagang magmamana parang anting anting yan hindi kaagad mamatay ang taung maydala nyan kung hindi maiisalin sa apo o sa anak..? Kaya sa hindi na niniwala inyung opinyun yan sa naniniwala nman ay talagang nakakita na sya nyan… ? At ako isa ako sa nkakita ng akoy buntis taung naging aso kasing laki ko nkalawit dila mata nanlilisik sa pula… ginawa ko yung payung nadala ko isasaksak ko sa knya.. lalaban ako ahh hindi baleng mamatay basta lumalaban.. kilala ko sya.. puntahan ko sya kinabukasan sa bhay binuhusan ko ng asin.. pinto nya.. akala nya hindi ko sya kilala.. yun humingi ng sorry sa akin at umiiwas na.. dhil kilala ko sya.. maynila pa yun haah.. hindi probinsya.. kya.. sa mga hindi naniniwala kyo na ang bhala sa opinyun nyu… pero sabi nga ng kasabihan hindi baleng aswang kapitbahay mo wag lang magnanakaw kundi lahat ng nasa iyo mawawla.. !..
August 17 at 2:46am

Ched Salvador Meron din sa Batangas nyan nong madistino ako don…tuwing gabi may namamatay na kambing at may kagat sa leeg….hinabol nga namin ung kumagat malaking asong puti di namin inabot….
August 17 at 10:52pm

Leobel Palmones totoo ang aswang…sa barangay namin sa bikol..nong bata pa ko..nakakita na ko nyan…napakalaking aso na pula mata..nakaupo at njatingins sa bwan..
August 17 at 10:00pm

Raf Mahinay Francisco nangyari na rin yan sa amin sa burias island parehong pareho talaga ang nangyari 21 na kambing ang namatay. may naka kita daw po na isang malaking aso ang umaataki. kulay itim na aso.
 August 17 at 9:47am

Herine Ioj Baka k9 dog yun? Kasi yung in-examine na kambing na namatay sa episode ni Soho ang klase daw ng hayop na maaring nakapatay ay k9 dog. Tapos may tama pa ng ice pick kaya pwedeng tao ang gumawa.
August 17 at 10:56am

Eris James Sa Sibale lang po yan. Number of killings ay 7 goats per night. Minsan 3, ang pinakamadami ata ay 15 sa isang gabi. Kahit nasa silong ng bahay o nasa loob ng kusina, namamatay pa din kinabukasan. Taga dun ako kaya alam ko. Nakakapangamba lang kasi baka sa sunod mga bata naman. Delikado.
August 17 at 2:10am

Anne Valentos Carlon That’s really true,naka-encounter na ang kapatid ko at pnsan nuon late 1994’ata sa probnsya,ang tawag dun s amen mamumugno…Tao sya na nag-evolved,parng nagi2ng halimaw,my kakayahang mang-hypn0tized.
Hnd n aq magtataka,kc kht sang panig ng televisi0n mga palabas 2ngk0l s aswang,bampira at kng anu2 pa..mas pnapalakas nu lng cla kc tinatangkilik n ng mga tao…
Mas lalo na date,ung lola ko nagdadala ng dagger(bronze na patalim) na panaksak parang c juan dela cruz..Hehe
August 18 at 6:12pm · Edited

Maila Cortez sa mga nagsasabi na hnd totoo,sinasabi q sa inyo tunay ang blitang yan tlga d2 aq s sibale kya msasabi kong totoo yan..mdami d2 ang halos maubos alaga nlng kambing..
August 17 at 5:06pm

Sharpie Allador Pastolero Pano kpa mkapag vedio at pic kng takot kna,kpag hayop ung unang inaatake bagong yanggaw lng yan.
August 17 at 5:16am

Sharpie Allador Pastolero Totoo nga n my aswang,na ranasan q n yan bagong panganak ako non.7 pm plng ng gabe anjan n cya.grabe tlaga.
August 17 at 5:14am

Kitkat Love Cybil yung mother ko laking masbate nakatira sila sa bundok nun na malayo pang lalakarin papuntang bayan may nasalubong silang wakwak kwentong akala mo barbero pero i think totoo xa dahil kung mag kwento man mother ko feel kong ngsasabi xa ng totoo
August 17 at 5:05am

Charlie Daliva Dumapit hnd aswang tumira nyan sigbin poh tumira nyan kc poh tueing kbilogan ng bwan pinapakawaln yan ng may alaga nito upang maka kakain ng atay at mkainum ng dugo para hnd cla manghna at mamatay pinapakawaln ito ng may ari nito upng lumkas sa katunayan ang sigbin ay parang pusa pero ksng laki ng lion at itoy ksng bilis ng isang kurap ng inyng mga mata at itoy alaga lmng ng isang normal na tao at may dasal yan ang totoo
August 18 at 8:42pm

Leave a Reply

